domingo, 15 de setembro de 2024

ਕੁੱਲ ਇਮਰਸ਼ਨ ਪ੍ਰਭਾਵ: "ਰਾਸ਼ਟਰਪਤੀ" ਤੋਂ "ਬੱਚਿਆਂ" ਤੱਕ

ਕੁੱਲ ਇਮਰਸ਼ਨ ਪ੍ਰਭਾਵ: "ਰਾਸ਼ਟਰਪਤੀ" ਤੋਂ "ਬੱਚਿਆਂ" ਤੱਕ

ਡੁੱਬਣ ਦੇ ਮੇਰੇ ਸੰਕਲਪ ਨੂੰ ਸਵੈ-ਸਾਲਾਹ ਕਰਨਾ, ਜਿਸਦੀ ਸਮੱਗਰੀ ਇੱਕ ਹੋਰ ਪੋਸਟ ਵਿੱਚ ਹੈ, ਮੈਂ ਕਿਹਾ ਕਿ ਇੱਕ ਹਕੀਕਤ ਵਿੱਚ ਡੁੱਬਣਾ ਸਾਨੂੰ ਅਸਲੀਅਤ ਦੇ ਸਾਡੇ ਦ੍ਰਿਸ਼ਟੀਕੋਣ ਤੋਂ ਬਾਹਰ ਹੋਰ ਪ੍ਰਸੰਗਾਂ ਨੂੰ ਸਮਝਣ ਤੋਂ ਰੋਕਦਾ ਹੈ।
ਇਹ ਇੱਕ ਮੱਛੀ ਵਰਗੀ ਹੈ ਜੋ ਸਮੁੰਦਰ ਤੋਂ ਬਾਹਰ ਕਿਸੇ ਹੋਰ ਸੰਸਾਰ ਦੀ ਕਲਪਨਾ ਕਰਨ ਵਿੱਚ ਅਸਮਰੱਥ ਹੈ, ਸਮੁੰਦਰੀ ਪਾਣੀ ਦੇ ਬਾਹਰ ਕੁਝ ਵੀ ਮੌਜੂਦ ਨਹੀਂ ਹੈ ਜੋ ਡੁੱਬੀ ਹੋਈ ਮੱਛੀ ਨੂੰ ਸਮਝ ਸਕਦਾ ਹੈ, ਅਤੇ ਪਾਣੀ ਵਿੱਚੋਂ ਇੱਕ ਛਾਲ ਇਸ ਨੂੰ ਸਾਬਤ ਕਰਦੀ ਹੈ।
ਪਲੈਟੋ ਦੀ ਮਸ਼ਹੂਰ ਗੁਫਾ ਘਟਨਾ, 2500 ਸਾਲ ਤੋਂ ਵੱਧ ਪੁਰਾਣੀ, ਸਿਰਫ ਇਸ ਅਤੇ ਗੁਫਾ ਮਿੱਥ ਦੇ ਹੋਰ ਸੰਸਕਰਣਾਂ ਨੂੰ ਪ੍ਰੇਰਿਤ ਕਰਦੀ ਹੈ, ਲੋਕ ਸਿਰਫ ਉਹਨਾਂ ਦੇ ਆਪਣੇ ਅਨੁਭਵਾਂ ਤੋਂ ਉਹਨਾਂ ਦੀ ਦੁਨੀਆ ਨੂੰ ਸਮਝਦੇ ਹਨ: ਇਹ ਵਰਤਾਰੇ, ਜਾਂ ਅਲਹਿਦਗੀ, ਕਾਂਟੀਅਨ ਮਾਨਸਿਕ ਜੇਲ੍ਹ, ਜਾਂ ਸ਼ੋਪੇਨਹਾਉਸਨ ਜਾਂ ਹੁਸੇਰਲ ਹੋਵੇਗੀ।
ਮੈਂ, - ਸੋਲਿਸਿਜ਼ਮ ਨੂੰ ਮਾਫ਼ ਕਰੋ - ਸਿਰਫ ਇਹ ਅਹਿਸਾਸ ਹੋਇਆ ਕਿ ਮੈਂ ਧਾਰਮਿਕ ਵਿਚਾਰ ਨੂੰ ਸਮਝਣ ਵਿੱਚ ਕਿੰਨਾ ਸੀਮਤ ਸੀ ਜਦੋਂ ਮੈਂ ਇੱਕ ਬੈਪਟਿਸਟ ਧਾਰਮਿਕ ਹੋਣਾ ਬੰਦ ਕਰ ਦਿੱਤਾ, ਇੱਕੋ ਇੱਕ ਧਰਮ ਜੋ ਮੈਂ ਜਨਮ ਤੋਂ ਲੈ ਕੇ 19 ਸਾਲ ਦੀ ਉਮਰ ਤੱਕ ਜਾਣਦਾ ਸੀ; ਜਦੋਂ ਮੈਂ ਪਹਿਲੀ ਵਾਰ ਕੈਥੋਲਿਕ ਚਰਚ, ਬ੍ਰਾਸੀਲੀਆ ਵਿੱਚ ਇੱਕ ਗਿਰਜਾਘਰ ਵਿੱਚ ਦਾਖਲ ਹੋਇਆ, ਲਾੜੇ ਦਾ ਕੋਰਸ ਲੈਣ ਲਈ, ਜਿਵੇਂ ਕਿ ਪੁਜਾਰੀ ਦੁਆਰਾ ਮੇਰੀ ਕੈਥੋਲਿਕ ਲਾੜੀ ਦੀਆਂ ਇੱਛਾਵਾਂ ਨੂੰ ਪੂਰਾ ਕਰਨ ਲਈ ਕੈਥੋਲਿਕ ਵਿਆਹ ਦੀ ਰਸਮ ਕਰਨ ਲਈ ਲੋੜੀਂਦਾ ਸੀ, ਤਾਂ ਮੈਂ ਉਲੰਘਣਾ ਅਤੇ ਉਲੰਘਣਾ ਮਹਿਸੂਸ ਕੀਤੀ, ਹਾਲਾਂਕਿ, ਪਿਆਰ ਕੀਤਾ ਮੈਂ ਇੱਕ ਵੱਖਰੇ ਵਿਚਾਰ ਨੂੰ ਨਿਗਲ ਲਿਆ ਜੋ ਮੇਰੀਆਂ ਧਾਰਮਿਕ ਭਾਵਨਾਵਾਂ ਲਈ ਵਿਦੇਸ਼ੀ ਸੀ, ਪਰ ਮੈਂ ਲਗਭਗ 44 ਸਾਲ ਪਹਿਲਾਂ ਇੱਕ ਨਵੀਂ ਵਿਘਨਕਾਰੀ ਚੇਤਨਾ, ਇੱਕ ਹਕੀਕਤ ਨੂੰ ਤੋੜਨ ਅਤੇ ਇੱਕ ਮਾਡਲ ਦੇ ਨਾਲ ਉੱਥੋਂ ਛੱਡ ਦਿੱਤਾ।
ਮੈਨੂੰ ਸ਼ਾਕਾਹਾਰੀ ਜਾਂ ਸ਼ਾਕਾਹਾਰੀ ਖੁਰਾਕ ਦੀ ਹਾਸੋਹੀਣੀ ਗੱਲ ਦਾ ਅਹਿਸਾਸ ਉਦੋਂ ਹੀ ਹੋਇਆ ਜਦੋਂ ਮੈਂ ਇਸ ਪ੍ਰਥਾ ਨੂੰ ਸਿਰਫ਼ ਇਸ ਲਈ ਛੱਡ ਦਿੱਤਾ ਕਿਉਂਕਿ ਅਜਿਹੇ ਪਾਬੰਦੀਸ਼ੁਦਾ ਭੋਜਨਾਂ ਦੀ ਭਾਲ ਕਰਨਾ ਅਤੇ ਲੋਕਾਂ ਅਤੇ ਦੋਸਤਾਂ ਅਤੇ ਰਿਸ਼ਤੇਦਾਰਾਂ ਨੂੰ ਇੱਕ ਨਕਲੀ ਅਤੇ ਸਮਾਜ ਵਿਰੋਧੀ ਰੁਕਾਵਟ ਪਾ ਕੇ ਡਰਾਉਣਾ ਵਿਹਾਰਕ ਨਹੀਂ ਸੀ ਕਿਉਂਕਿ ਮੈਂ ਵਿਗਿਆਨਕ ਸਮੱਗਰੀ ਤੋਂ ਖਾਲੀ ਉਸ ਦਾਰਸ਼ਨਿਕ ਅਤੇ ਰਸਮੀ ਖੁਰਾਕ ਦੇ ਗੁਣਾਂ ਨੂੰ ਸਾਬਤ ਕਰਨ ਵਾਲੀਆਂ ਜੀਵ-ਵਿਗਿਆਨਕ ਅਤੇ ਡਾਕਟਰੀ ਸਬੂਤਾਂ ਅਤੇ ਖੋਜਾਂ ਨਾਲ ਵਿਗਿਆਨਕ ਕਿਤਾਬਾਂ ਅਤੇ ਮੈਗਜ਼ੀਨਾਂ ਨੂੰ ਪੜ੍ਹ ਕੇ ਆਪਣੇ ਆਪ ਨੂੰ ਯਕੀਨ ਦਿਵਾਇਆ।
ਜਦੋਂ ਮੈਂ ਸਮਾਜਵਾਦੀ ਬਣਨਾ ਬੰਦ ਕਰ ਦਿੱਤਾ ਤਾਂ ਹੀ ਮੈਨੂੰ ਇਸ ਅਸਾਧਾਰਣ ਹੇਰਾਫੇਰੀ ਦਾ ਅਹਿਸਾਸ ਹੋਇਆ ਕਿ ਮਾਰਕਸ ਦੀ ਪੂੰਜੀ ਵਰਗਾ ਸਾਹਿਤ, ਚੋਰੀ ਤੋਂ ਪੈਦਾ ਹੋਣ ਵਾਲੀ ਨਿੱਜੀ ਜਾਇਦਾਦ ਦੇ ਥੀਸਸ, ਜਾਂ ਕੰਮ ਕਰਨ ਦੇ ਸਿਧਾਂਤ ਦੇ ਨਾਲ ਕਮਿਊਨਿਜ਼ਮ ਦੇ ਮਹਿੰਗੇ ਕਾਨੂੰਨਾਂ ਦੀ ਉਤਪੱਤੀ ਬਾਰੇ ਅਮਲ ਵਿੱਚ ਕੁਝ ਵੀ ਪ੍ਰਦਰਸ਼ਿਤ ਕੀਤੇ ਬਿਨਾਂ। ਆਪਣੇ ਲਈ ਅਤੇ ਆਪਣੇ ਆਪ ਲਈ ਜਮਾਤਾਂ ਜੋ ਅਭਿਆਸ ਵਿੱਚ ਕੁਝ ਵੀ ਨਹੀਂ ਦਰਸਾਉਂਦੀਆਂ ਕਿਉਂਕਿ ਕੋਈ ਵੀ ਸਮੂਹ ਸਮੂਹ ਵਿਪਰੀਤ ਹੁੰਦੇ ਹਨ ਅਤੇ ਰਹਿਣਗੇ, ਅਭਿਆਸ ਨੇ ਸਾਬਤ ਕਰ ਦਿੱਤਾ ਹੈ ਕਿ ਔਰਤ ਮਜ਼ਦੂਰ ਜਮਾਤ ਨੂੰ ਨਵੇਂ ਖੱਬੇ ਪੱਖੀ ਦੁਆਰਾ ਉਤਸ਼ਾਹਿਤ ਆਪਣੀ ਨਾਰੀਵਾਦੀ ਕ੍ਰਾਂਤੀ ਨੂੰ ਪੂਰਾ ਕਰਨ ਲਈ ਲੋੜੀਂਦਾ ਹੈ, ਕਿ ਅਫਰੀਕੀ ਮਜ਼ਦੂਰ ਇੱਕੋ ਜਿਹੇ ਨਹੀਂ ਹਨ। ਵਰਗ ਕਿ ਯੂਰਪੀਅਨ ਯੂਨੀਅਨ ਦੇ ਮਜ਼ਦੂਰ, ਹੱਥੀਂ ਕੰਮ ਕਰਨ ਵਾਲੇ ਕਾਮੇ ਵੰਡੇ ਹੋਏ ਹਨ ਅਤੇ ਇੱਕ ਦੂਜੇ ਨਾਲ ਟਕਰਾਉਂਦੇ ਹਨ, ਦਸਤਾਵੇਜਾਂ ਅਤੇ ਬੁੱਧੀਜੀਵੀਆਂ, ਕਲਾਕਾਰਾਂ, ਖਿਡਾਰੀਆਂ, ਨਿੱਕੀ ਬੁਰਜੂਆਜ਼ੀ, ਮੁਖੀਆਂ ਅਤੇ ਮਜ਼ਦੂਰਾਂ ਦੇ ਏਜੰਟਾਂ, ਉਬੇਰਿਸਟਾ ਅਤੇ ਇਫੂਡੀਅਨਾਂ ਵਿਚਕਾਰ ਇੱਕ ਬੇਅੰਤ ਦੁਸ਼ਮਣੀ ਨੂੰ ਉਤੇਜਿਤ ਕਰਦੇ ਹਨ, ਬਹੁਤ ਸਾਰੇ ਹਨ। ਸੰਭਾਵਨਾਵਾਂ ਕਿ ਜੇਕਰ ਮਾਰਕਸ ਸਾਡੇ ਯੁੱਗ ਵਿੱਚ ਦੁਬਾਰਾ ਜੀਉਂਦਾ ਹੋਇਆ ਤਾਂ ਉਹ ਹੈਰਾਨ ਹੋਵੇਗਾ ਕਿ ਉਸਨੇ ਨੌਕਰੀ ਪੈਦਾ ਕਰਨ ਦੀਆਂ ਲਾਗਤਾਂ ਦੇ ਮੱਦੇਨਜ਼ਰ ਪੂੰਜੀਵਾਦੀ ਮਜ਼ਦੂਰਾਂ ਦੇ ਸ਼ੋਸ਼ਣ ਬਾਰੇ ਜੋ ਲਿਖਿਆ, ਅਤੇ ਵਿਸ਼ਵੀਕਰਨ ਦੀ ਲੌਜਿਸਟਿਕ ਲੜੀ ਨੂੰ ਕਾਇਮ ਰੱਖਣ ਬਾਰੇ ਜੋ ਲਿਖਿਆ, ਉਹ ਕਿੰਨੀ ਮਾਰਕਸਵਾਦੀ ਬਕਵਾਸ ਹੈ!
ਮੂਰਖਤਾ ਦਾ ਅਹਿਸਾਸ ਉਦੋਂ ਹੀ ਹੁੰਦਾ ਹੈ ਜਦੋਂ ਬੀਤਣ ਦੀ ਰਸਮ ਤੋਂ ਬਾਅਦ ਇੱਕ ਵਿਧੀਗਤ ਵਿਛੋੜਾ ਹੁੰਦਾ ਹੈ ਅਤੇ ਅਸਲੀਅਤ ਦਾ ਪੁਨਰ-ਵਿਸ਼ਲੇਸ਼ਣ ਕਰਨ ਲਈ ਵੱਖਰਾਪਨ ਅਤੇ ਵਿਧੀਗਤ ਵਿਛੋੜਾ ਹੁੰਦਾ ਹੈ ਜਿਵੇਂ ਕਿ ਮੈਲੀਨੋਵਿਸਕੀ ਨੇ ਇੰਡੋਨੇਸ਼ੀਆ ਦੇ ਟ੍ਰੋਬਲੀਅਨ ਟਾਪੂਆਂ ਵਿੱਚ ਕੁੱਲਾ ਅਤੇ ਪੋਟਲਟਸ਼ ਨੂੰ ਸਮਝਣ ਲਈ ਕੀਤਾ ਸੀ।
ਕੱਟੜਤਾ ਨਾਲ ਘਿਰੇ ਵਿਚਾਰਧਾਰਕ ਨਿਰੰਕੁਸ਼ਤਾ ਦੀ ਅਗਿਆਨਤਾ ਦੇ ਪੰਥ ਦਾ ਕੋਈ ਇਲਾਜ ਨਹੀਂ ਹੈ, ਸਵੈ-ਸੈਂਸਰਸ਼ਿਪ ਅਤੇ ਅਚਾਨਕ ਅਤੇ ਪੂਰੀ ਤਰ੍ਹਾਂ ਟੁੱਟਣ ਦੇ ਨਾਲ ਸਵੈ-ਇੱਛਤ ਅਤੇ ਗੈਰ-ਕੁਦਰਤੀ ਅਲੱਗ-ਥਲੱਗਤਾ ਦੁਆਰਾ ਸਵੈ-ਇਲਾਜ ਹੈ, ਬਿਨਾਂ ਹੌਲੀ-ਹੌਲੀ, ਸਿਰਫ਼ ਟੁੱਟਣਾ ਅਤੇ ਤਿਆਗਣਾ ਜਿਵੇਂ ਸੈਂਕੜੇ ਲੋਕਾਂ ਨੇ ਕੀਤਾ, ਜਿਨ੍ਹਾਂ ਦਾ ਸਾਹਮਣਾ ਕਰਨਾ ਪਿਆ। ਬਰਲਿਨ ਦੀ ਦੀਵਾਰ ਦੇ ਡਿੱਗਣ ਅਤੇ ਯੂਐਸਐਸਆਰ ਦੇ ਵਿਘਨ ਦੇ ਨਾਲ, ਅਜੇ ਵੀ ਚੀਨ ਨੂੰ ਸਮਾਜਵਾਦ, ਕਮਿਊਨਿਜ਼ਮ ਵਿੱਚ ਸਫਲ ਹੋਣ ਵਾਲੇ ਮਾਡਲ ਵਜੋਂ ਦੇਖਣ 'ਤੇ ਜ਼ੋਰ ਦਿੰਦੇ ਹਨ, ਜਦੋਂ ਕਿ ਦੂਜਿਆਂ ਨੇ ਉਨ੍ਹਾਂ ਦੇ ਸਾਰੇ ਸਾਹਿਤ ਨੂੰ ਸਾੜ ਦਿੱਤਾ ਸੀ, ਜਿਵੇਂ ਕਿ ਮੈਂ ਬ੍ਰਾਸੀਲੀਆ ਯੂਨੀਵਰਸਿਟੀ ਦੇ ਇੱਕ ਯੂਨੀਵਰਸਿਟੀ ਦੇ ਪ੍ਰੋਫੈਸਰ ਨੂੰ ਆਪਣੇ ਮਾਰਕਸਵਾਦੀ ਨੂੰ ਅਲਵਿਦਾ ਕਹਿੰਦੇ ਦੇਖਿਆ ਸੀ। ਸਾਰੇ ਕਮਿਊਨਿਸਟ ਬਕਵਾਸਾਂ ਦੇ ਨਾਲ 60 ਸਾਲ ਬਿਤਾਏ ਗਏ, ਪਰ ਬ੍ਰਾਸੀਲੀਆ ਦੇ ਕੇਂਦਰੀ ਬੱਸ ਸਟੇਸ਼ਨ ਦੇ ਸੈਕਿੰਡ ਹੈਂਡ ਕਿਤਾਬਾਂ ਦੇ ਸਟੋਰਾਂ ਵਿੱਚ ਸੈਂਕੜੇ ਕਿਤਾਬਾਂ ਨੂੰ ਡੰਪ ਕਰਨ ਦੀ ਰਾਹਤ ਸਭ ਤੋਂ ਸ਼ਾਨਦਾਰ ਸਮਾਰੋਹ ਸੀ ਜੋ ਇੱਕ ਨੌਜਵਾਨ ਨੇ ਆਪਣੇ ਆਪ ਨੂੰ ਗਵਾਹੀ ਦੇਣ ਦੀ ਇਜਾਜ਼ਤ ਦਿੱਤੀ ਸੀ, ਸਭ ਤੋਂ ਵੱਡਾ ਸਬਕ ਸੀ। ਉਸ ਦਿਨ ਬਹੁਤ ਸਾਰੇ।
“ਇਸ ਮਿੱਟੀ ਦੀਆਂ ਫਾਈਲਾਂ ਤੋਂ ਤੁਸੀਂ ਇੱਕ ਕੋਮਲ ਮਾਂ ਹੋ”, “ਰਾਸ਼ਟਰਪਤੀ” ਦਿਲਮਾ ਦੇ ਪੈਰੋਕਾਰਾਂ ਨੂੰ ਗਾਓ ਜਿਸ ਨੇ ਵਿਚਾਰਧਾਰਕ ਉਸਾਰੀਆਂ ਤੋਂ ਵਿਘਨਕਾਰੀ ਸਮਾਜਿਕ ਸ਼ੈਲੀਆਂ ਦੀ ਸਿਰਜਣਾ ਕੀਤੀ, ਉਹਨਾਂ ਸ਼੍ਰੇਣੀਆਂ ਦਾ ਵਿਸਤਾਰ ਕੀਤਾ ਜੋ ਦਵੰਦਵਾਦੀ ਹੋਣੀਆਂ ਚਾਹੀਦੀਆਂ ਹਨ ਅਤੇ ਮਾਰਕਸੀਅਨ ਸਿਧਾਂਤ ਦਾ ਵਿਰੋਧ ਕਰਦੀਆਂ ਹਨ, ਸਮਾਜ ਨੂੰ ਭੰਗ ਕਰਨ ਲਈ ਭੰਬਲਭੂਸਾ ਵਧਾਉਂਦੀਆਂ ਹਨ। ਭਾਸ਼ਣਾਂ ਦਾ ਸੰਘਰਸ਼ ਜਾਂ ਗ੍ਰਾਮਸੀ ਦੇ ਨਾਲ ਯੁੱਧ ਨੂੰ ਵਿਚਾਰਾਂ ਦੀ ਇੱਕ ਸਰਬੋਤਮ ਸਥਿਤੀ ਕਹਿਣ ਲਈ ਸਹਿਮਤ ਹੋਏ। ਇਸ ਲਈ ਇਹ ਸਹੀ ਹੈ!


Roberto da Silva Rocha, professor universitário e cientista político

Nenhum comentário: